Với phương châm “Học đi đôi với hành”, Khoa Môi trường – Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã xây dựng nội dung Thực tập giáo trình thành một học phần bắt buộc trong chương trình đào tạo Đại học ngành học Khoa học Môi trường. Qua các đợt thực tập giáo trình sinh viên sẽ có cơ hội tiếp cận với thực tế các vấn đề về môi trường, nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Qua đó các em sẽ tích lũy được kinh nghiệm thực tiễn, cải thiện kỹ năng giao tiếp xã hội và nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học trước khi ra trường. Hơn nữa đây sẽ là những kỷ niệm đẹp đẽ, những khoảnh khắc không thể nào quên của cả thầy và trò.

Thầy và trò Bộ môn STNN chụp ảnh lưu niệm cùng sinh viên tại Vườn Quốc gia Ba Vì

Để gắn đào tạo trên giảng đường với các chương trình thực tập, thực tế và tạo cơ hội cho sinh viên thực hành kỹ năng nghề nghiệp của mình, Bộ môn Sinh thái Nông nghiệp đã định hướng cho sinh viên ứng dụng kiến thức sinh thái học vào sản xuất nông nghiệp, quản lý môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Các khối kiến thức cơ bản được trang bị cho sinh viên bao gồm (i) đánh giá thực trạng tài nguyên thiên nhiên tại địa phương và (ii) phân tích hiện trạng môi trường nông thôn nhằm phát hiện các vấn đề, tìm ra nguyên nhân và đề xuất các giải pháp khắc phục. Đây là những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho việc lập kế hoạch, xây dựng, quản lý và thực thi các dự án, chương trình sau khi các em ra trường. Ngoài ra, những chuyến dã ngoại thiết thực này còn giúp các em hình thành ý thức bảo vệ và gìn giữ cảnh quan, môi trường cũng như các giá trị văn hóa, lịch sử của từng địa phương.

Sinh viên lao động cùng người dân

 

Hướng dẫn người dân sử dụng chế phẩm sinh học để ủ phân compost

 

Dọn vệ sinh thôn xóm

Nơi các em đặt chân đến có thể là những miền đất mang đậm dấu ấn lịch sử của các thế hệ cha anh trong quá trình dựng nước, giữ nước như Khu di tích lịch sử K9, các Vườn Quốc gia như Ba Vì, Tam Đảo, Giao Thủy..với hệ sinh thái rừng nhiệt đới và rừng ngập mặn vô cùng đa dạng, các công trình kiến trúc cổ còn sót lại, hay cộng đồng các dân tộc thiểu số với nét văn hóa đặc trưng như dân tộc Dao, Thái, Mường,...

Nhà thờ đá, một trong nhưng công trình kiến trúc cổ còn sót lại ở Vườn Quốc gia Ba Vì.

 

Dân tộc Dao với nghề thuốc Nam ở vùng đệm VQG Ba Vì (Ảnh sưu tầm)

Sau những chuyến thực địa dài ngày để củng cố kiến thức lý thuyết và gắn với thực hành, TTGT còn giúp gắn chặt thêm tình bạn và tình thầy trò. Nhiều em đã không giấu được cảm xúc khi phải chia tay thầy cô và bạn bè để trở về với công việc riêng của mình. Đối với địa phương thì “Đi dân nhớ, ở dân thương”, tình cảm ấy được vun đắp từ khóa này đến khóa khác. Giờ đây sinh viên Khoa Môi trường của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã trở nên rất đỗi thân thương và gần gũi với các em nhỏ và người dân ở nhiều vùng quê nơi các em đến.

Hướng dẫn các em nhỏ học bài

 

Giao lưu lửa trại với bộ đội và Đoàn Thanh niên địa phương

Nguồn: Bộ môn STNN