Trong khuôn khổ dự án “Phát triển sản phẩm nông nghiệp sinh thái từ rác thải sinh hoạt (RTSH) tại xã Bắc Lý, huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang”. Trong khoảng thời gian từ ngày 12/04/2018 - 28/04/2018, nhóm sinh viên ngành Khoa học Môi trường, thuộc Khoa Môi trường - Học viện Nông Nghiệp Việt Nam đã hoàn thành chương trình Thực tập giáo trình (TTGT) tại xã Bắc Lý, huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang. Nhóm TTGT đã xây dựng kế hoạch thực tập tại địa phương với mục tiêu “Biến rác thải thành vàng”. Nhờ sự  quản lý, hướng dẫn tận tình của các thầy, cô trong bộ môn Vi sinh vật và anh Phùng Chí Công - Giám đốc công ty thương mại TNHH MTV Công Thúy; cùng với tinh thần ham học hỏi, ý thức trách nhiệm cao, nhóm sinh viên đã hoàn thành nhiệm vụ với kết quả nổi bật và để lại ấn tượng tốt tại địa phương.

Nhóm thực tập tại xã Bắc Lý, huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang

Theo kế hoạch thực tập, nhóm đã tiến hành điều tra, thu thập số liệu về khối lượng, thành phần rác thải sinh hoạt và các hình thức thu gom, xử lý tại xã Bắc Lý. Đồng thời kết hợp điều tra nhận thức và hiểu biết của người dân địa phương về rác thải sinh hoạt và các vấn đề môi trường liên quan đến công tác quản lý và xử lý rác thải sinh hoạt. Trên cơ sở đó, đánh giá được hiện trạng quản lý rác thải sinh hoạt tại địa bàn thực tập. Bên cạnh việc điều tra, công tác tuyên truyền cũng được nhóm TTGT quan tâm và triển khai một cách nghiêm túc và hiệu quả. Thông qua các buổi phỏng vấn trực tiếp tại các hộ gia đình, nhóm đã kết hợp tuyên truyền và hướng dẫn người dân phân loại, tái chế và tái sử dụng rác thải sinh hoạt tại nguồn. Kết hợp cùng chính quyền địa phương, đoàn thanh niên tổ chức các buổi dọn dẹp đường làng ngõ xóm. Nhằm thu hút được sự quan tâm của người dân đến các hoạt động của nhóm và nâng cao hiệu quả tuyên truyền về bảo vệ MT của nhóm thực tập. Ngoài ra, các buổi tuyên truyền cũng đã được thực hiện tại Trường Tiểu học Hiệp Hòa với mục tiêu hướng dẫn các em học sinh nhận biết và phân loại rác thải sinh hoạt đúng cách. Giúp các em học sinh hiểu thêm về tầm quan trọng của việc phân loại, tái chế, tái sử dụng rác thải sinh hoạt trong bảo vệ môi trường sống.

Phỏng vấn người dân và tổ chức tuyên truyền tại trường tiểu học Hiệp Hòa

Đặc biệt là nhóm đã sử dụng chế phẩm sinh học được sản xuất tại bộ môn Vi sinh vật để tiến hành thử nghiệm xử lý rác thải sinh hoạt thành phân hữu cơ quy mô nhỏ. Dưới sự hướng dẫn của thầy TS. Nguyễn Thế Bình, quá trình xử lý rác thải sinh hoạt đã được tiến hành ngay tại địa phương với sự tham gia trực tiếp của sinh viên nhóm TTGT và người dân địa phương. Việc sản xuất phân hữu cơ từ rác thải không những tạo ra được một loại phân hữu cơ sinh học có giá trị dinh dưỡng cao cho sản xuất nông nghiệp sạch mà còn góp phần bảo vệ môi trường sống, giảm khối lượng rác hữu cơ chôn lấp, tiết kiệm chi phí xử lý rác thải và góp phần giải quyết vấn nạn ô nhiễm môi trường đang ngày càng gia tăng hiện nay.

Tiến hành ủ rác với sự tham gia của người dân và kiểm tra đống ủ dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Thế Bình

Bên cạnh công tác chuyên môn, nhóm đã kết hợp cùng đoàn thanh niên xã tổ chức các buổi giao lưu thể thao tạo điều kiện để người dân địa phương và sinh viên gần gũi và thân thiết hơn.

Qua thời gian thực tập tại địa phương, nhóm đã có cơ hội để áp dụng những kiến thức đã được học vào thực tế như: được thực hành trực tiếp thu gom và phân loại rác thải cũng như trực tiếp sử dụng chế phẩm vi sinh vật ủ rác thành phân hữu cơ. Có cơ hội cọ sát và nâng cao các kỹ năng làm việc thực tế của bản thân như: kỹ năng phỏng vấn điều tra người dân, kỹ năng làm việc nhóm, xây dựng chiến lược truyền thông môi trường. Ngoài ra, nhóm TTGT còn học hỏi được rất nhiều điều thú vị và bổ ích từ người dân địa phương: các kinh nghiệm về trồng cây ăn quả, chăn nuôi và những phong tục đặc trưng nơi đây. Nhóm đã để lại những ấn tượng tốt đẹp cho người dân địa phương và được người dân giúp đỡ rất nhiều trong quá trình thực tập.

Nhóm TTGT bộ môn Vi sinh vật – Khoa Môi Trường.