Ngày 19 tháng 4 năm 2019, nhóm nghiên cứu chuyên sâu “Quản lý tổng hợp tài nguyên đất, nước, dinh dưỡng cây trồng”, khoa Quản lý Đất đai đã tổ chức seminar khoa học nghiên cứu về  tưới nước cho cây dưa chuột và đặc tính thấm nước của đất trồng cam của TS. Ngô Thị Dung và ThS. Nguyễn Thị Giang.

"Nghiên cứu ảnh hưởng của phương pháp tưới đến sinh trưởng, năng suất và hiệu quả sử dụng nước của dưa chuột vụ Xuân trên đất Gia Lâm – Hà Nội" do TS Ngô Thị Dung trình bày được thực hiện trong vụ Xuân năm 2018 tại khu thí nghiệm đồng ruộng Khoa Quản lý đất đai, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Tác giả đã chỉ ra phương pháp tưới có ảnh hưởng tới thời gian sinh trưởng, chiều cao cây, số hoa cái, số quả, tỉ lệ đậu quả dưa chuột song sự sai khác không nhiều. Tưới nhỏ giọt kết hợp bón phân đem lại năng suất cao nhất 31,38 tấn/ha, cao hơn 4,7 tấn/ha và hiệu quả sử dụng nước cao hơn từ 8 đến 12 kg/m3 do tiết kiệm lượng nước tưới 665 m3 /ha so với tưới rãnh.

TS. Ngô Thị Dung trình bày nghiên cứu 

Với nghiên cứu “Đặc tính thấm nước của đất trồng cam tại huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang” Ths Nguyễn Thị Giang trình bày đã được thực hiện tại xã Quang Thịnh huyện Lạng Giang tỉnh Bắc Giang. Kết quả nghiên cứu cho thấy trên nền đất phù sa sông Thương trồng cam (loại hình sử dụng đất là chuyên cam) tại huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang  có thành phần cấp hạt cát (0.02-2mm) chủ yếu ở 3 tầng (0-80 cm), đất chua, rất nghèo chất hữu cơ, đạm lân tổng số và dễ tiêu. Lượng nước thấm vào đất sau 135 phút đo (đất đạt độ ẩm bão hòa) là 30,52 cm với tốc độ thấm trung bình giờ đầu 20cm/giờ, đất nghiên cứu có khả năng thấm nước tốt.

 

Ths. Nguyễn Thị Giang trình bày nghiên cuuesu

Tại seminar nhóm nghiên cứu đã thảo luận những kết quả đã đạt được và đưa ra các góp ý để các tác giả tiếp tục phát triển các hướng nghiên cứu này.