Ngày 12 tháng 4 năm 2019, nhóm nghiên cứu chuyên sâu “Quản lý tổng hợp tài nguyên đất, nước, dinh dưỡng cây trồng”, khoa Quản lý Đất đai đã tổ chức thành công buổi seminar khoa học về  kết quả nghiên cứu phân bón cho các loại cây ngắn ngày và hướng nghiên cứu trong thời gian tới do PGS.TS. Nguyễn Như Hà, ThS. Nguyễn Văn Thao và ThS Nguyễn Thị Lan Anh trình bày.

PGS.TS. Nguyễn Như Hà đã trình bày nghiên cứu " Phân bón cho rau cải ngắn ngày" kết quả nghiên cứu về sử dụng phân đa yếu tố chuyên dùng cho các loại rau cải ngắn ngày thực hiện trên đất xám bạc màu tại tỉnh Vĩnh Phúc. Tác giả đã chỉ ra việc sử dụng phân đa yếu tố chuyên dùng hàm lượng cao kết hợp với một phần đạm ure có tác dụng làm tăng sinh trưởng và năng suất rau, hạn chế sâu bệnh hại và là cơ sở để tăng hiệu quả kinh tế so với quy trình bón thông thường của nông dân tại địa phương.

PGS.TS. Nguyễn Như Hà trình bày kết quả nghiên cứu

ThS. Nguyễn Văn Thao với nghiên cứu  "hiệu quả phân bón lá hữu cơ cho cây cà chua"  theo tác giả Nghị định 109/2018/NĐ-CP về nông nghiệp hữu cơ, ban hành vào tháng 8 năm 2018 mở ra cơ hội và thách thức với nông nghiệp Việt Nam về các sản phẩm phân hữu cơ, chế phẩm sinh học trong canh tác hữu cơ. Trong canh tác cây cà chua theo hướng hữu cơ, để đạt năng suất, chất lượng cao, an toàn với người tiêu dùng thì những nghiên cứu sử dụng phân hữu cơ dạng dung dịch và sử dụng phân vô cơ hợp lý là những cơ sở khoa học rất cần thiết cho người sản xuất. Phân bón lá hữu cơ AminZectin làm từ axit Amin và hợp chất Azadirachtin triết xuất từ cây Neem Ấn Độ. Kết quả thí nghiệm trên cây cà chua giống F1 Tomato TV – 01 SAVI trồng trên đất phù sa sông Hồng cho thấy, ở nồng độ phun 10ml/5 lít nước trên nền phân NPK có sử dụng chế phẩm giữ đạm giúp cây cà chua có chiều cao cây cuối cùng, hàm lượng diệp lục trong lá ở thời điểm 2 tháng sau trồng cao nhất, năng suất thực thu đạt 7,52 kg/m2; các chỉ tiêu chất lượng quả nằm trong giới hạn cho phép và đặc biệt người trồng cà chua có lợi nhuận cao nhất (251,5 triệu đồng/ha), tỷ suất lợi nhuận đạt 1,89 lần.

ThS. Nguyễn Văn Thao trình bày tại buổi seminar

ThS. Nguyễn Thị Lan Anh với đề tài " Một số kết quả nghiên cứu mới về phân bón" đã trình bày những nét chung về xu hướng nghiên cứu và áp dụng công nghệ Nano trong sản xuất phân bón trên thế giới và Việt Nam. Kết quả tổng hợp cho thấy, mặc dù còn có những tranh cãi, nhưng phân bón Nano nổi lên như là một xu hướng mới trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất, sử dụng các loại phân bón thế hệ mới với nhiều điểm ưu việt về hiệu quả sử dụng phân bón và hiệu quả môi trường.

ThS. Nguyễn Thị Lan Anh trình bày kết quả nghiên cứu

Tại seminar nhóm nghiên cứu đã thảo luận những kết quả đã đạt được, những hướng nghiên cứu mới phục vụ định hướng phát triển nông nghiệp hiện đại và bền vững