Với mục đích trao đổi, thảo luận nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cũng như để phục vụ tốt cho công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học đối với cán bộ của bộ môn và giảng viên của khoa về lĩnh vực: Đô thị hóa, tác động của đô thị hóa đến nông nghiệp vùng ven đô; Ứng dụng công nghệ trong xử lý số liệu phục vụ công tác thống kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất để phục vụ tốt cho công tác quản lý đất đai tại các địa phương.

Ngày 24/5/2019, Nhóm nghiên cứu mạnh về Công nghệ Bản đồ viễn thám trong quản lý Quản lý Tài nguyên Môi trường, của Bộ môn Trắc địa Bản đồ, khoa Quản lý đất đai đã tiến hành tổ chức buổi hội thảo seminar nghiên cứu khoa học với 2 chuyên đề.

Chuyên đề 1: Tác động của đô thị hóa đến nông nghiệp vùng ven đô Hà Nội và những thách thức đặt ra - do PGS.TS. Trần Trọng Phương trình bày.

Tác giả đã trình bày chi tiết về quá trình đô thị hóa tại vùng ven đô thành phố Hà Nội. Theo nghiên cứu của tác giả khi xét theo mức độ lan tỏa của đô thị hóa từ cấp độ vùng thủ đô thì vùng ven đô có phạm vi rộng lớn có thể chia thành 3 vành đai: Vành đai 1(Liền kề với khu vực lõi trung tâm), Vành đai 2 (Tiếp giáp ranh giới tăng trưởng đô thị Hà Nội), Vành đai 3 (Hành lang xanh Hà Nội). Mức độ lan tỏa đô thị hóa ở vùng ven đô gắn liền với sự gia tăng của hoạt động đô thị, gia tăng dân số tham gia các hoạt động phi nông nghiệp, đất nông nghiệp bị thu hồi, các khu chức năng mới mang tính toàn cầu ngày càng mở rộng. Bên cạnh đó, qua nghiên cứu của tác giả còn cho thấy mức độ đô thị hóa vùng ven đô Hà Nội không những ngày càng nhanh mà còn đa dạng về quy mô. Ngoài ra nghiên cứu của tác giả còn cho thấy vấn đề đô thị hóa cũng có một số tồn tại như mức độ đô thị hóa vùng ven đô còn manh mún, chưa đồng bộ, đô thị hóa làm thay đổi hệ sinh thái, diện tích đất nông nghiệp bị mất nhiều ảnh hưởng đến đời sống việc làm của người nông dân. Từ kết quả nghiên cứu, tác giả đã cũng đề xuất được các quan điểm, các mô hình sử dụng đất nông nghiệp phù hợp với quá trình đô thị hoá vùng ven đô cũng như các giải pháp phù hợp cho phát triển nông nghiệp vùng ven đô trước sức ép của quá trình đô thị hóa.

Chuyên đề 2: Ứng dụng công nghệ trong xây dựng số liệu phục vụ công tác thống kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất xã Liên Châu, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, do ThS. Nguyễn Đình Trung trình bày.

Tác giả đã trình bày hướng nghiên cứu mới trong việc ứng dụng công nghệ vào xử lý số liệu phục vụ công tác thống kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất. Tác giả đã trình bày công nghệ mới bằng việc sử dụng phần mềm VietMap, TKtool trong xử lý số liệu. Việc tích hợp giữa bản đồ và biểu số liệu quá trình xử lý số liệu bằng phần mềm VietMap, TKtool sẽ đảm bảo tính chính xác, khoa học và đây sẽ là xu hướng mới trong thời gian tới khi thực hiện xử lý số liệu phục vụ công tác thống kê, kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất của các địa phương. Qua phần trình bày của tác giả cho thấy, phần mềm VietMap, TKtool cho khả năng tự động kết xuất biểu số liệu từ nguồn dữ liệu bản đồ khoanh đất, bên cạnh đó, phần mềm cũng cung cấp nhiều kỹ thuật mới trong việc thiết kế biên tập và thành lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất với độ chính xác cao. Đặc biệt, tác giả đã trình bày ứng dụng thực tiễn của phần mềm tại xã Liên Châu, huyện Yên Lạc với kết quả độ chính xác cao và phù hợp. Ngoài ra, nghiên cứu này có nhiều ý nghĩa khoa học và thực tiễn, giúp cải tiến và thay thế các phương pháp xử lý số liệu truyền thống trước đây trong quá trình xử lý số liệu phục vụ công tác thống kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất nhằm phục vụ tốt cho việc giảng dạy, nghiên cứu và chuyển giao kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất tại các địa phương.

Tại buổi seminar khoa học của nhóm NCM, các tác giả đã nhận được nhiều góp ý để tiếp tục phát triển các hướng nghiên cứu nhằm đưa ứng dụng vào thực tiễn đạt hiệu quả cao.