Chiều 7/4/2022, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị tổng kết công tác triển khai, ứng dụng các nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH-CN) vào sản xuất và đời sống trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2021. Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Võ Ngọc Thành - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Chu Thúc Đạt - Vụ trưởng Vụ Phát triển KH-CN địa phương (Bộ KH-CN); Nguyễn Thị Thanh Lịch - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Nam Hải - Giám đốc Sở KH-CN. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Siu Hương - Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Ayun H'Bút - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Ngọc Hải - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Gia Lai; đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, ngành và địa phương trong tỉnh; đại diện một số trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu có hợp tác với tỉnh Gia Lai trong thời gian qua cùng các trung tâm, hợp tác xã và doanh nghiệp trên địa bàn. Đại diện Học viện Nông nghiệp Việt Nam có PGS.TS. Trần Trọng Phương, Trưởng khoa Tài nguyên và Môi trường.

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Mộc Trà)

Giai đoạn 2011-2021, Bộ KH-CN đã xem xét phê duyệt cho tỉnh Gia Lai triển khai thực hiện 19 dự án thuộc chương trình nông thôn miền núi với tổng kinh phí đầu tư trên 113,9 tỷ đồng (13 dự án do Trung ương quản lý, 6 dự án ủy quyền địa phương quản lý); phê duyệt triển khai thực hiện 3 nhiệm vụ KH-CN cấp quốc gia (2 nhiệm vụ thuộc Chương trình Quỹ gen, 1 nhiệm vụ cấp thiết địa phương) với tổng kinh phí hơn 25,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng quản lý, triển khai 106 nhiệm vụ KH-CN cấp tỉnh với tổng kinh phí trên 134,4 tỷ đồng. Các huyện, thị xã, thành phố cũng đã triển khai thực hiện 257 dự án với kinh phí từ nguồn sự nghiệp KH-CN hơn 49 tỷ đồng. Những năm qua, các nhiệm vụ KH-CN được triển khai đã từng bước gắn với thực tiễn, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Tại hội nghị, PGS.TS. Trần Trọng Phương đã thay mặt Học viện Nông nghiệp Việt Nam trình bày tham luận “Ứng dụng khoa học công nghệ trong quy hoạch và phát triển kinh tế tỉnh Gia Lai”. Các đề tài đã và đang triển khai của Khoa Tài nguyên và Môi trường, Học viện Nông nghiệp Việt Nam trên địa bàn tỉnh Gia Lai được đánh giá có nhiều đóng góp khoa học công nghệ và kinh tế của tỉnh. Trên cơ sở những thành tựu khoa học công nghệ của tỉnh Gia Lai đã đạt được trong 10 năm qua và sự phối hợp chặt chẽ giữa địa phương với Học viện Nông nghiệp Việt Nam, tại Hội nghị, PGS.TS. Trần Trọng Phương đã kiến nghị trong thời gian tới UBND tỉnh Gia Lai, Sở Khoa học và Công nghệ cùng các Sở, Ban, ngành trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện và phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam cùng nghiên cứu tập trung vào một số nội dung chính như: (1) Định hướng tổng thể phát triển nông nghiệp gắn với thị trường và phát triển du lịch phù hợp với chiến lược, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; (2) Đánh giá chất lượng đất, nước, môi trường phục vụ phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp du lịch, mô hình nông nghiệp công nghệ cao, mô hình nông nghiệp kinh tế tuần hoàn theo các vùng của tỉnh; (3) Định hướng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực nông nghiệp phù hợp với chiến lược KHCN, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045 thúc đẩy phát triển nông nghiệp giá trị gia tăng cao, thích ứng với thị trường và biến đổi khí hậu; (4) Phát triển chuỗi giá trị gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm, phát triển hợp tác xã và xây dựng nông thôn mới gắn với thị trường; 5) Đánh giá các chính sách thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ cùng tham gia thực hiện các đề tài đặt hhng của tỉnh; chuyển giao các kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ, các công nghệ mới cho tỉnh theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, UBND tỉnh, các Sở, Ban ngành hỗ trợ, tạo điều kiện để Học viện triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Gia Lai..

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà toàn tỉnh đã đạt được trên lĩnh vực KH-CN trong đó có sự đóng góp hiệu quả của các viện, trường… cụ thể như Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Khoa Tài nguyên và Môi trường. Đồng thời, đề nghị ngành KH-CN tỉnh; các đơn vị, địa phương để tham mưu đặt hàng, triển khai các nhiệm vụ phù hợp, đạt hiệu quả cao đối với Học viện, các trường Đại học, các Viện nghiên cứu; phối hợp với các sở, ngành, đơn vị và địa phương tăng cường tham mưu, định hướng các nội dung nghiên cứu gắn với các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; Tiếp tục đẩy mạnh vai trò hợp tác, quan tâm mời các chuyên gia, nhà khoa học có chuyên môn sâu, trình độ cao ở các Viện, trường Đại học, đơn vị nghiên cứu... hỗ trợ cho tỉnh về KH-CN trên tất cả lĩnh vực. Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn, tỉnh sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành, chỉ đạo, góp ý của Bộ KH-CN, các trường Đại học, Viện nghiên cứu cũng như các nhà khoa học trong công tác triển khai, ứng dụng các nhiệm vụ KH-CN thời gian tới.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 17 tập thể và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, triển khai, ứng dụng các nhiệm vụ KH-CN của tỉnh giai đoạn 2011-2021. Khoa Tài nguyên và Môi trường, Học viện Nông nghiệp Việt Nam vinh dự là đơn vị duy nhất đối với các đơn vị (trường đại học, viện nghiên cứu) ngoài tỉnh được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai.

PGS.TS. Trần Trọng Phương-Trưởng khoa nhận Bằng khen Khoa Tài nguyên và Môi trường đã có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ giai đoạn 2011-2021  tỉnh Gia Lai
Chủ tịch UBND tỉnhGia Lai Võ Ngọc Thành tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc
 

                                                 Theo: https://baogialai.com.vn