Ngày 3 tháng 6 năm 2022, tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA), Khoa Tài nguyên và Môi trường (FONRE) đã phối hợp với UMMISCO (UMMISCO là mạng lưới nghiên cứu quốc tế của Viện Nghiên cứu Phát triển IRD, Cộng hoà Pháp trong sự hợp tác với 7 tổ chức đại học tại các nước Pháp, Marốc, Senegal, Cameroon và Việt Nam) tổ chức Hội thảo quốc tế Nông nghiệp thông minh với sự tham gia của các nhà khoa học, nghiên cứu sinh từ ĐH Toulouse, Cộng hoà Pháp, giáo sư từ Đại học Colorado, Mỹ cùng 15 nhà nghiên cứu, giảng viên đến từ Đại học Thuỷ lợi, Đại học Cần thơ.

Về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam, có sự tham dự của PGS.TS. Phạm Bảo Dương- Phó Giám đốc Học viện, PGS.TS. Trần Trọng Phương-Trưởng khoa Khoa Tài nguyên và Môi trường, cùng thầy cô giảng viên trong Khoa. Hội thảo tổ chức trực tiếp tại Hội trường B và Online trên nền tảng Zoom. Chủ đề khoa học chính do các tác giả thuộc mạng lưới UMMISCO trình bày tập trung vào ứng dụng toán học, mô hình, trí tuệ thông minh và công nghệ 4.0 để khám phá các vấn đề liên quan đến sản xuất nông nghiệp, tài nguyên nước và môi trường trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay.

leftcenterrightdel
Các chuyên gia và nhà khoa học tại Hội thảo
 Các chuyên gia và nhà khoa học tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Phạm Bảo Dương đánh giá cao nỗ lực của các thành viên mạng lưới UMMISCO và thầy cô Khoa Tài nguyên và Môi trường đã có sự kết nối, hợp tác nghiên cứu trong thời gian dài để có những kết quả chia sẻ trong hội thảo này. Phát triển nông nghiệp thông minh đang là một xu hướng chủ đạo trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Chính phủ đã có nhiều hỗ trợ nhằm thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp đô thị sinh thái. Tuy nhiên, quá trình phát triển nông nghiệp nông thôn còn gặp nhiều khó khăn và thách thức. Hy vọng thông qua hội thảo các chuyên gia, các nhà khoa học sẽ cùng nhau chia sẻ những ý tưởng nhằm đề xuất các giải pháp hiệu quả tới vấn đề này.

leftcenterrightdel
Các nhà khoa học trao đổi ý kiến tại Hội thảo
 Các nhà khoa học trao đổi ý kiến tại Hội thảo

 

Cũng tại Hội thảo, PGS.TS. Trần Trọng Phương-Trưởng khoa Tài nguyên và Môi trường phát biểu chào mừng Hội thảo và đã nhấn mạnh, hội thảo diễn ra trong bối cảnh Khoa đang có những hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới, 5/6/2022. Với chủ đề “Chỉ một trái đất” hướng tới cuộc sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, thích ứng biến đổi khí hậu và sống sạch. Các diễn giả, nhà khoa học trình bày các nghiên cứu về mô hình hóa, ô nhiễm môi trường, kỹ thuật học sâu, kết nối vạn vật… Đây là cơ hội để các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm và ý tưởng mới trong nghiên cứu cho các hoạt động tiếp theo nhằm góp phần bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

leftcenterrightdel
GS. Patrick Taillandier-ĐH Toulouse, Cộng hoà Pháp trình bày tham luận
 GS. Patrick Taillandier-ĐH Toulouse, Cộng hoà Pháp trình bày tham luận

Mở đầu buổi hội thảo, GS. Patrick Taillandier đến từ trường ĐH Toulouse, Pháp đã trình bày về việc áp dụng mô hình, mô phỏng để nhìn về nền nông nghiệp thông minh trong tương lai với phân tích kỹ lượng của các tác nhân từ chính sách ở cấp độ vĩ mô cho đến các quyết định của người nông dân. Ngoài ra, các nội dung của các bài trình bày khác cũng tập trung vào mô hình, công nghệ thông minh để áp dụng trong việc quản lý chất thải chăn nuôi, phát hiện bệnh hại cây trồng, dự báo tình trạng hạn hán trong 5-10 năm tới để có các biện pháp thích ứng trong sản xuất nông nghiệp. Nhóm nghiên cứu từ Đại học Cần Thơ trình bày về chủ đề chiến lược thích ứng của người dân đồng bằng Sông Cửu Long trong bối cảnh biến đổi khí hậu và sụt lún đất.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Tại phần trao đổi chung, thành viên đại diện của IRD, UMMISCO và các thành viên của UMMISCO đã tổng kết các hoạt động của mạng lưới trong năm qua và thảo luận hướng nghiên cứu hợp tác, các hoạt động sẽ diễn ra trong thời gian tới và sự phối hợp tham gia của các Khoa Tài nguyên và Môi trường; Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng như các đơn vị liên quan. Các thành viên của mạng lưới lập kế hoạch viết đề xuất hợp tác nghiên cứu, trao đổi học thuật, hướng dẫn các nghiên cứu sinh về ứng dụng mô hình trong sản xuất nông nghiệp để thích ứng với xu hướng biến đổi khí hậu hiện nay.

Khoa Tài nguyên và Môi trường