Nghiên cứu khoa học là sức sống của các cơ sở giáo dục đại học và tạo nguồn cảm hứng, động viên đội ngũ giảng viên và sinh viên, các tri thức trẻ trong việc tìm tòi phát hiện các quy luật trong tự nhiên và cuộc sống phục vụ phát triển đất nước và cộng đồng. Hoạt động nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao vị thế của trường Đại học hay các cơ sở giáo dục Đại học trong việc phát triển đội ngũ và nâng cao chất lượng giáo dục ngang tầm quốc tế và trong khu vực. Học viện Nông nghiệp Việt Nam, với tiền thân là trường Đại học Nông nghiệp1, đã sớm thể hiện vai trò đi đầu về khoa học công nghệ (KHCN) đáp ứng nhu cầu phát triển nông nghiệp nông thôn. Chỉ tính riêng năm năm trở lại đây, Khoa Môi trường đã thực hiện nhiều đề tài khoa học công nghệ về nông nghiệp, nông thôn miền núi với nhiều công trình đã được công bố.  

Ảnh : Các đại biểu tham dự hội thảo 

            Nhằm tổng kết các thành tựu trong nghiên cứu về môi trường nông nghiệp và chuẩn bị lễ kỷ niệm 05 năm ngày thành lập khoa Môi trường 10/10/2013 – 10/10/2018,Ngày 28/12/2017, Khoa Môi trường – Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề:“Một số thành tựu trong nghiên cứu công nghệ môi trường, ứng dụng GIS và giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2013-2017”.

            Tham gia Hội thảo có TS. Trần Hiệp, Phó trưởng Ban Khoa học và Công nghệ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam (HVNNVN), PGS.TS. Mai Văn Trịnh, Viện trưởng Viện Môi trường Nông nghiệp, ông Lê Phước Thành, Giám đốc Công ty TNHH Việt Nam – Đan Mạch Vidagis cùng toàn thể các thầy cô giáo của Khoa Môi trường – HVNNVN.

            Khai mạc hội thảo, PGS.TS. Ngô Thế Ân, Trưởng khoa Môi trường đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của nghiên cứu khoa học trong Học viện cũng như bối cảnh nghiên cứu khoa học của khoa Môi trường. Khoa Môi trường trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ và giúp đỡ nhiệt tình của các đơn vị trong và ngoài học viện.

            PGS.TS. Nguyễn Thanh Lâm – Phó Trưởng Khoa Môi trường trình bày tổng quan về xu thế hội nhập và phát triển khoa học công nghệ trong lĩnh vực môi trường và quản lý tài nguyên, giới thiệu một số định hướng nghiên cứu của khoa Môi trường trong giai đoạn 2013-2017, những thành tựu đạt được và một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới.

            Một số báo cáo hoạt động khoa học công nghệ của Khoa Môi trường và những kết quả nghiên cứu trong hội thảo được các đại biểu thảo luận chia ra thành 02 nhóm chuyên đề trình bày và thảo luận về: (i) Chế tạo vật liệu xử lý môi trường và (ii) Ứng phó biến đổi khí hậu & Môi trường nông thôn.

          Bên cạnh các thành tựu của Khoa Môi trường còn có sự tham gia đóng góp của các nghiên cứu từ các đơn vị ngoài như kết quả nghiên cứu về “Xây dựng bản đồ phát thải khí nhà kính trong canh tác nông nghiệp” của PGS.TS. Mai Văn Trịnh, Viện Môi trường Nông nghiệp.

            Hội thảo đã thành công tốt đẹp, góp phần kết nối, thúc đẩy các nghiên cứu khoa học của Khoa trong tương lai và tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Khoa Môi trường và các Viện, Trung tâm, Công ty trong khu vực.

Một số hình ảnh đại biểu tham dự hội thảo khoa học tại khoa Môi trường ngày 28-12-2017

 
                                                                                                                                                                                    PCC