Từ ngày 26/2 đến 5/3/2019, trong khuôn khổ hợp tác giữa Khoa Môi trường với ĐH Yamagata, Nhật Bản về hợp tác nghiên cứu, đào tạo và trao đổi sinh viên/giảng viên, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cử đoàn gồm 05 sinh viên và 01 giảng viên tham gia chương trình Sakura Science tại ĐH Yamagata. Đây là một chương trình danh giá nhằm đưa các sinh viên ưu tú đến thăm các trường đại học và cơ sở nghiên cứu hiện đại tại Nhật Bản, sinh viên tham gia chương trình được tài trợ hoàn toàn kinh phí bởi quỹ khoa học và công nghệ quốc gia (JST).

Trong chương trình này, các sinh viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam được chia nhóm riêng biệt và tham gia nghiên cứu, thảo luận và trình bày các kết quả nghiên cứu cùng với các sinh viên Thái Lan, Nhật Bản, Indonesia, và Đức với chủ đề về tài nguyên môi trường. Chỉ trong 02 ngày, nhóm sinh viên được thực hiện nghiên cứu về chức năng của rừng, chu trình nước, carbon và nito. Sinh viên được thực nghiệm đào phẫu diện tuyết và lấy mẫu để đánh giá trữ lượng nước và các thành phần chất lượng môi trường dưới điều kiện nhiệt độ từ 0-2 ℃. Sau khi đánh giá trữ lượng các bon, sinh khối thực vật, nhóm sinh viên đến thăm nhà máy nhiệt điện sử dụng sinh khối gỗ, than đá và phong điện để đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường thông qua chỉ số phát thải CO2. Các nhóm sinh viên còn được tham quan và đánh giá chức năng của khu rừng ven biển nhằm giảm thiểu tác động của gió và giảm rủi ro do sóng thần.

Chương trình giao lưu văn hóa cũng được thể hiện qua các món ăn như nem cuốn đặc trưng, trang phục áo dài truyền thống, và các tiết mục văn nghệ. Các thầy cô từ các trường ĐH tham gia chương trình được sinh viên học viện hướng dẫn cách cuốn nem, sau đó được thưởng thức chính sản phẩm do mình cảm thấy rất hứng khởi. Trong chương trình bế mạc và trao giấy chứng nhận, bạn bè các nước cũng đánh giá rất cao trang phục của đoàn Việt Nam và cùng chụp ảnh lưu niệm.

Qua chuyến đi, có thể thấy chương trình trao đổi sinh viên giữa Học viện Nông nghiệp và ĐH Yamagata do chương trình Sakura Science tài trợ thành công rực rỡ. Sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam tự hào sánh ngang cùng với sinh viên ưu tú các nước và thể hiện nhiều sáng tạo trong nghiên cứu và thể hiện điểm mạnh, đặc trưng văn hóa. Trong những năm tới, chương trình sẽ tiếp tục triển khai, và sinh viên khoa Môi trường sẽ thể hiện vai trò là những đại sứ hình ảnh của Học viện Nông nghiệp Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Trong buổi tổng kết của chương trình, đại diện phía đối tác Nhật Bản đã cam kết hàng năm tài trợ 5 suất học bổng cho sinh viên ngành Khoa học môi trường. Ngoài ra, phía Nhật Bản cũng đề cập phương án sẽ mở rộng thêm địa bàn thực tập cho chương trình Sakura đến vùng Sapa, Việt Nam.

Một số hình ảnh về chương trình trao đổi Sakura Science tại ĐH Yamagata

Các nhóm sinh viên ngành môi trường đào phẫu diện tuyết
Các nhóm thực hiện đào phẫu diện tuyết
Sinh viên phân tích chỉ tiêu pH, Nitrat trong mẫu tuyết
Phân tích các chỉ tiêu pH, Nitrat, … trong mẫu tuyết
Sinh viên tham quan cơ sở tái chế rác thải
Tham quan cơ sở tái chế rác thải
Sinh viên tham quan và đánh giá chức năng rừng chắn gió và giảm rủi ro sóng thần
Tham quan và đánh giá chức năng rừng chắn gió và giảm rủi ro sóng thần
Sinh viên xem nghệ thuật biểu diễn Geisha
Xem nghệ thuật biểu diễn Geisha
Nhận chứng nhận tham gia trương trình trao đổi Sinh viên
Nhận chứng nhận tham gia chương trình

Võ Hữu Công (Khoa Môi trường)