Chiều ngày 12/3/2019, khoa Môi Trường đã tổ chức Seminar Quốc Tế về sử dụng vật liệu xúc tác quang trong xử lý môi trường – trong khuôn khổ tài trợ của dự án first do TS. Hoàng Hiệp chủ trì. Tham dự hội thảo có sự góp mặt của gần 30 giảng viên, cán bộ và các em sinh viên, đặc biệt có sự tham dự của PGS.TS Nguyễn Trường Sơn và lãnh đạo bộ môn hóa học. Buổi seminar sử dụng vật liệu xúc tác quang trong xử lý môi trường là sự chia sẻ và thảo luận về các kết quả nghiên cứu của các nhóm đạt được trong thời gian qua, định hướng cho các bạn sinh viên trong học tập và nghiên cứu khoa học, cũng như mở ra các hướng nghiên cứu mới về lĩnh vực có liên quan cho các các thầy cô giảng viên trong khoa.

Tiến Sĩ Jaromir Jirkovský là chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực nghiên cứu chế tạo các loại vật liệu xúc tác, có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu và điều chế các hạt nano bán dẫn, được sử dụng làm tiền chất của vật liệu xúc tác quang dạng nổi với khả năng hấp phụ tổng hợp. Nhóm nghiên cứu của ông tại Viện Hoá lý J. Heyverosky - Viện Hàn lâm khoa học SÉC có nhiều thiết bị thực nghiệm có liên quan để nghiên cứu trong lĩnh vực xúc tác quang hoá (HPLC với đầu dò UV-VIS, đầu dò huỳnh quang và phản xạ ánh sáng, GC-MS, quang phổ kế UV / VIS / NIR, tích hợp cho phép đo phản xạ, FT (BET, XRD, XPS, AFM, SEM, thử nghiệm tiêu chuẩn về hoạt tính quang  hoá, tốc độ lão hóa...)

Seminar của TS Jaromir Jirkovský đề cập đến các kiến thức cơ bản, cơ chế hoạt động của chất bán dẫn (TiO2) trong xử lý môi trường (không khí, nước và đất). Và giới thiệu về các phương pháp trong nghiên cứu điều chế vật liệu xúc tác quang, được mang lên chất trợ nổi nhằm tăng cường hiệu quả tiếp xúc ánh sáng, tăng hoạt tính xử lý. TS cũng thảo luận về các vấn đề liên quan đến độ bền của vật liệu xúc tác khi tác động bởi các yếu tố môi trường. Đồng thời đưa ra các kết quả nghiên cứu cơ chế động học phân huỷ các chất hữu cơ chứa vòng thơm trong môi trường dưới tác dụng của vật liệu xúc tác nano

 

Tiến Sĩ Jaromir Jirkovský ltrình bày tại hội thảo
Tiến Sĩ Jaromir Jirkovský ltrình bày tại hội thảo 

Trước khi kết thúc bài trình bày, TS có trao đổi thêm về một số định hướng có thể tiếp tục hợp tác trong tương lai đó là các kết quả nghiên cứu sơ bộ về vật liệu tự làm sạch dùng để khử các vi khuẩn có hại, nấm mốc,… nhằm bảo quản các công trình kiến trúc, nhà kho, chuồng trại và mong được tiếp tục hợp tác nghiên cứu với các đồng nghiệp Việt Nam.