Chiều ngày 25/12/2023 nhóm NCM Đất, Nước và Dinh dưỡng cây trồng, Khoa Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức buổi Seminar khoa học với bài trình bày của TS. Luyện Hữu Cử về đề tài “Xây dựng bản đồ đơn vị đất đai phục vụ đánh giá tiềm năng đất đai huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa”.

leftcenterrightdel
TS. Luyện Hữu Cử trình bày tại seminar 

Đất đai là tài nguyên quan trọng và là điều kiện không thể thiếu được trong mọi quá trình phát triển. Việc sử dụng tốt tài nguyên đất đai không chỉ quyết định tương lai kinh tế, mà còn là sự đảm bảo cho mục tiêu ổn định chính trị và phát triển xã hội. Hoằng Hóa là huyện đồng bằng ven biển của tỉnh Thanh Hóa, điều kiện địa hình khá bằng phẳng nên sản xuất nông nghiệp có nhiều thuận lợi, nông nghiệp vẫn là thế mạnh trong cơ cấu kinh tế của huyện. Việc điều tra phân loại, đánh giá về số lượng và chất lượng đất, đánh giá tiềm năng đất đai sẽ cung cấp luận cứ phát triển bền vững sản xuất nông lâm nghiệp ở huyện Hoằng Hóa, đề xuất cơ cấu cây trồng-vật nuôi, tạo ra nhiều sản phẩm đáp ứng cho nhu cầu tại chỗ và xuất khẩu, làm cơ sở cho quy hoạch, kế hoạch bố trí sử dụng đất đai, cũng như các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trong huyện.

Nghiên cứu đã xác định được 7 chỉ tiêu xây dựng bản đồ đơn tính để xây dựng bản đồ đơn vị đất đai của huyện Hoằng Hóa là: Đất, địa hình tương đối, độ dày tầng canh tác, độ phì nhiêu, thành phần cơ giới, chế độ tưới, độ mặn.

Chồng xếp 7 bản đồ đơn tính đã xây dựng được bản đồ đơn vị đất đai với 14 LMU, trong đó đơn vị đất đai có diện tích lớn nhất là LMU11 (2.039,67 ha), đơn vị đất đai có diện tích nhỏ nhất là LMU1 (330,98 ha). Nhìn chung chất lượng của các LMU ở mức trung bình và thấp, cần phải sử dụng và cải tạo hợp lý mới đảm bảo sử dụng đất được hiệu quả và bền vững.

Bản đồ đơn vị đất đai huyện Hoằng Hóa là c­ơ sở khoa học phục vụ cho công tác đánh giá tiềm năng đất đai trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đảm bảo tính khả thi và hiệu quả. Giúp các nhà lập quy hoạch, kế hoạch, quản lý và ra quyết định cân nhắc, bố trí sử dụng đất hợp lý, có hiệu quả và bền vững.

                                                                 Luyện Hữu Cử - nhóm NCM Đất, Nước và Dinh dưỡng cây trồng