Ngày 24 tháng 4 năm 2019 tại Khoa Quản lý đất đai, nhóm NCM Quy hoạch không gian lãnh thổ sử dụng đất và môi trường, đã tổ chức Seminar khoa học “Tổng quan về quy hoạch không gian tại Việt Nam” do PGS.TS. Đỗ Thị Tám trình bày.

Tham dự Seminar gồm các Giáo sư của trường Đại học tổng hợp Warmia & Mazury Ba Lan, các thành viên của nhóm NCM cùng các thầy cô trong khoa Quản lý đất đai.

leftcenterrightdel
PGS.TS. Đỗ Thị Tám trình bày tại hội thảo 

Nội dung chính của bài thảo luận đề cập đến vai trò của quy hoạch không gian trong phát triển kinh tế xã hội, mối quan hệ của quy hoạch không gian với các quy hoạch khác. Bài thảo luận đã giới thiệu khung pháp lý có liên quan đến quy hoạch không gian tại Việt Nam từ khi thực hiện chính sách “Đổi mới” năm 1986 đến nay. Tác giả đã giới thiệu tóm tắt quy hoạch phát triển không gian tại Hà Nội. Đã rút ra được những vấn đề còn tồn tại của quy hoạch không gian tại Việt Nam là: thiếu sự thống nhất giữa các quy hoạch ngành nên có sự chồng chéo, cách tiếp cập chủ yếu vẫn là từ trên xuống, thiếu sự tham gia của cộng đồng, thường xuyên có sự điều chỉnh quy hoạch nên gây mất ổn định đầu tư. Quy hoạch không gian phần lớn tập trung và việc mở rộng thành phố, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân chưa được quan tâm nhiều. Diện tích cây xanh và không gian công cộng còn thiếu. Trong tương lai quy hoạch không gian tại Việt Nam cần quan tâm đến: phối hợp, thống nhất các quy hoạch, áp dụng phương pháp tiếp cận theo cả 2 cách từ trên xuống và từ dưới lên, tăng cường sự tham gia của cộng đồng và tăng cường hội nhập quốc tế. Phát triển bền vững & bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tăng diện tích cây xanh & diện tích đất công cộng, bảo tồn di sản.