Hội đồng nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) Sinh viên
Hình ảnh tại buổi nghiệm thu đề tài NCKH sinh viên 

Trong những năm gần đây, hoạt động Sinh viên nghiên cứu Khoa học(NCKH) Một nhiệm vụ không thể thiếu trong đào tạo Đại học.Tại Học Viện Nông nghiệp Việt Nam nhiệm vụ này được chú trọng và khuyến khích phát triển. mục tiêu hình thành và phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho người học.

Năm 2018 Học viện Nông nghiệp Việt Nam giao cho Khoa Môi trường thực hiện 18 đề tài nghiên cứu khoa học Sinh viên.Trong các ngày từ 22 đến 27/2/2019 khoa Môi Trường đã tổ chức nghiệm thu 16 đề tài theo quyết định số 177/QĐ-HVN về việc nghiệm thu các đề tài NCKH Sinh viên năm 2018.

Kết quả 16/16 đề tài đạt yêu cầu đây là kết quả đáng khích lệ trong đó 8/16 đề tài được đánh giá đạt loại khá. Các đề tài Sinh viên NCKH năm nay được đánh giá phù hợp trình độ kiến thức, phù hợp với ngành nghề được đào tạo và với thực tiễn.

Đây là phương pháp hiệu quả để sinh viên mở rộng vốn kiến thức cũng như vốn kỹ năng mềm của bản thân (kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tư duy độc lập hay kỹ năng thuyết trình…); là cơ hội để sinh viên áp dụng những kiến thức lý thuyết đã học vào việc giải quyết những vấn đề thực tiễn. Đối với mỗi sinh viên, những kỹ năng này không chỉ quan trọng trong quãng thời gian học tập tại giảng đường mà còn theo sát các em trong suốt quãng thời gian làm việc sau này. Mặc dù các đề tài NCKH của Sinh viên đạt được những kết quả tốt; Tuy nhiên trong quá trình thực hiện nghiên cứu các em vẫn còn nhiều khó khăn cũng như thuận lợi.

Thuận lợi:

Bước vào ngưỡng cửa Đại học, thời gian lên lớp của Sinh viên đa số không nhiều như khi học phổ thông. Do đào tạo theo học chế tín chỉ. Cách thức này giúp Sinh viên chủ động hơn trong việc bố trí lịch học của mình sao cho thuận tiện nhất.

Sinh viên ngày nay tự tin, năng động, sáng tạo, không ngại thể hiện ý tưởng mới của mình. Đây là một đặc điểm rất cần thiết cho hoạt động NCKH.

Khó khăn

Thiếu các kiến thức và thông tin cần thiết phục vụ cho hoạt động NCKH  Sinh viên  là những đối tượng lạ lẫm và mới mẻ của NCKH. Các bạn Sinh viên, đặc biệt là Sinh viên  năm nhất thiếu nhiều kiến thức cần thiết về chuyên ngành, cũng như phương pháp nghiên cứu để có thể thực hiện một đề tài khoa học. Nhiều Sinh viên  tham gia nghiên cứu chỉ vì được tính điểm rèn luyện.Kỹ năng làm việc nhóm chưa cao.

Một số đề xuất nâng cao ý thức của SV đối với hoạt động NCKH

Có định hướng cụ thể, có phương pháp nghiên cứu sẽ giúp Sinh viên cảm thấy Nghiên cứu khoa học không phải là một cái gì đó thật xa lạ mà là một điều rất thân quen và không kém phần hấp dẫn.

Linh động trong việc sắp xếp kế hoạch,thời gian, quản lý thời gian hiệu quả bằng cách xây dựng kế hoạch thời gian của mình để thực hiện trong đó đặt thứ tự ưu tiên cho những công việc kèm theo thời gian và phương pháp thực hiện.

Hoạt động theo nhóm có sự hợp tác tương trợ nhau góp phần quan trọng trong thành công của hoạt động nhóm, dẫn đến thành công chung của công trình NCKH.

Hoạt động NCKH trong Sinh viên không chỉ có ý nghĩa đối với bản thân Sinh viên, mà còn đối với Khoa và Học Viện. Vì vậy, Khoa và Học Viện cần có chính sách hỗ trợ và khuyến khích đối với bản thân Sinh viên và Giảng viên hoạt động này. Việc quản lý quá trình hoạt động NCKH của Sinh viên có thể được giao phó cho một câu lạc bộ chuyên trách với sự tham gia của chính Sinh viên. Như vậy Sinh viên mới thấy được mình cũng là một phần trong hoạt động học thuật chung của Khoa và Học Viện.Ngoài ra, trong quá trình lên lớp, Giảng viên, ngoài việc giảng bài cho Sinh viên, cần gợi mở và hướng các bạn đến những vấn đề có thể đào sâu nghiên cứu nhằm kích thích sự sáng tạo hướng đến NCKH trong Sinh viên.

Hi vọng trong năm học này sinh viên khoa Môi Trường tiếp tục đề cao tầm quan trọng của hoạt động NCKH, tích cực học tập và trau dồi kiến thức để nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học trong Sinh viên. 

Một số hình ảnh tại buổi nghiệm thu đề tài NCKH Sinh viên Khoa Môi trường

Đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) Sinh viên
Nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học(NCKH) Sinh viên
 
PCC