(GLO)- Chiều 22-5, Hội đồng Khoa học và Công nghệ chuyên ngành tỉnh nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu giải pháp và cơ chế nhằm điều tiết giá trị tăng thêm từ đất do quy hoạch, chuyển mục đích sử dụng đất, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai”.

leftcenterrightdel
Quang cảnh hội nghị nghiệm thu. Ảnh: Mai Ka
 Quang cảnh hội nghị nghiệm thu. Ảnh: Mai Ka

Đề tài do Học viện Nông nghiệp Việt Nam chủ trì, PGS.TS Trần Trọng Phương làm chủ nhiệm, triển khai thực hiện trong 24 tháng.

Việc triển khai đề tài nhằm khẳng định vai trò quan trọng của Nhà nước trong điều tiết quan hệ lợi ích 3 bên trong sử dụng đất đai bền vững, tăng thu cho ngân sách nhà nước và góp phần hoàn thiện và đổi mới cơ chế điều tiết giá trị tăng thêm từ đất đai trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Kết quả của đề tài sẽ cung cấp cơ sở khoa học cho các cơ quan quản lý trên địa bàn tỉnh Gia Lai về các vấn đề liên quan đến giá đất, các nguồn thu từ đất, vấn đề bồi thường, hỗ trợ, tái định cư..., góp phần tăng nguồn thu từ đất cho ngân sách, đảm bảo lợi ích của người có đất bị thu hồi, hài hòa lợi ích của nhà đầu tư; qua đó giúp cho Nhà nước quản lý vĩ mô được sự vận động của yếu tố đất đai cũng như tác động tích cực đến quá trình phát triển kinh tế và ổn định xã hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Nhóm nghiên cứu đề tài đã tiến hành xin ý kiến khảo sát nhiều vấn đề liên quan đến các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất, công tác định giá đất, quy hoạch sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất, ảnh hưởng bởi các dự án phát triển quỹ đất trên địa bàn TP. Pleiku, huyện Đak Đoa và Chư Sê. Ngoài ra, để phong phú thêm về khảo sát số liệu, nhóm nghiên cứu cũng xin ý kiến của một số cán bộ chuyên môn, các doanh nghiệp liên quan đến giá đất, công tác quy hoạch, chuyển mục đích sử dụng đất, phát triển cơ sở hạ tầng.

leftcenterrightdel
PGS.TS Trần Trọng Phương-Chủ nhiệm đề tài báo cáo quy trình thực hiện đề tài. Ảnh: Mai Ka
 PGS.TS Trần Trọng Phương-Chủ nhiệm đề tài báo cáo quy trình thực hiện đề tài. Ảnh: Mai Ka

Đề tài đã nghiên cứu các vấn đề liên quan đến thực trạng điều tiết giá trị tăng thêm từ đất từ khi ban hành Luật Đất đai 2013 đến nay. Trên cơ sở tổng quan các vấn đề nghiên cứu, đánh giá, phân tích thực trạng tại địa bàn nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã đưa ra được quan điểm, định hướng, giải pháp và cơ chế điều tiết giá trị tăng thêm từ đất do quy hoạch, chuyển mục đích sử dụng đất, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Kết quả nghiệm thu đề tài với với 6/9 phiếu đạt kết quả xuất sắc.

                                                                                               Tin bài, ảnh: MAI KA  -  https://baogialai.com.vn/