Ngày 13 tháng 06 năm 2022 bộ môn Quy hoạch Đất đai, khoa Tài Nguyên và Môi Trường, nhóm NCM Quy hoạch không gian lãnh thổ sử dụng đất và môi trường, đã tổ chức Seminar khoa học với chủ đề “Mô hình hóa sự thay đổi sử dụng đất/lớp phủ tại thị xã Đông Triều, Quảng Ninh, Việt Nam” do T.S Vũ Thị Thu trình bày. Tham dự Seminar gồm các thành viên của nhóm NCM, cùng các thầy giáo, cô giáo trong khoa Tài nguyên và Môi trường.

leftcenterrightdel
TS. Vũ Thị Thu trình bày tại hội thảo
TS. Vũ Thị Thu trình bày tại hội thảo 

Trong phần mở đầu tác giả đã đã chỉ ra vai trò của mô hình hóa đất đai trong quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch môi trường, hệ sinh thái và đa dạng sinh học. Đồng thời giới thiệu một số mô hình đất đai được sử dụng phổ biến trên thế giới, lý do lựa chọn mô hình Dyna-CLUE (Mô hình chuyển đổi sử dụng đất và các ảnh hưởng của nó) cho nghiên cứu, và mô tả vùng nghiên cứu.

Tiếp theo, tác giả đã miêu tả các bộ phận của mô hình, các yếu tố ảnh hưởng được sử dụng trong mô hình, cách kiểm định mô hình Dyna-CLUE, và mô hình bổ trợ InVEST (Đánh giá những thay đổi và tác động của các dịch vụ hệ sinh thái).

Kết quả nghiên cứu, tác giả đã chỉ ra mô hình Dyna-CLUE có khả năng dự báo thay đổi sử dụng đất về mặt không gian, những thay đổi sử dụng đất có thể có tại thị xã Đông Triều tới năm 2030. Mô hình InVEST đưa ra các lựa chọn cho nhà quy hoạch khi cân nhắc giữa nhu cầu đất đai cho phát triển kinh tế và chất lượng môi trường sống. Một số chính sách được khuyến nghị như đô thị hóa theo chiều dọc; ưu tiên phát triển các mô hình cây ăn quả ở địa phương để cải thiện sinh kế và bảo tồn đa dạng sinh học.

Sau phần trình bày của tác giả, các thầy, cô tham dự buổi seminar đã có những trao đổi liên quan đến nghiên cứu như cách lựa chọn yếu tố tác động trong mô hình, cách kiểm định mô hình, các ứng dụng nổi bật của mô hình. Nghiên cứu kế thừa hướng nghiên cứu bộ môn về sử dụng toán học, bài toán tối ưu trong quy hoạch sử dụng đất, và phát triển theo đúng định hướng của bộ môn, sử dụng mô hình để mô phỏng sự thay đổi sử dụng đất.

leftcenterrightdel
PGS.TS. Nguyễn Quang Học góp ý cho nghiên cứu

PGS.TS. Nguyễn Quang Học góp ý cho nghiên cứu

Nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng trong lĩnh vực quy hoạch nói riêng, quản lý đất đai và tài nguyên môi trường nói chung; cho giảng dạy, nghiên cứu khoa học cũng như thực tiễn thực hiện quy hoạch sử dụng đất ở các địa phương tại Việt Nam.

Từ nghiên cứu tác giả và bộ môn muốn phát triển ứng dụng mô hình cho nhiều mục đích nghiên cứu, như quy hoạch đô thị, quy hoạch rừng, biến đổi khí hậu, suy thoái đất đai. Đồng thời các mô hình dự báo sử dụng đất khác cũng sẽ được nghiên cứu, phát triển trong các đề tài của bộ môn, đưa vào giảng dạy ở bậc đại học, cao học trong những năm tới.

                                                                  Bộ môn Quy hoạch Đất đai - Khoa Tài nguyên và Môi trường