Sáng 12/6, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo trực tuyến “Hành trình khởi nghiệp từ THPT”.

Toàn cảnh hội thảo

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã đến dự và truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên.

Phát biểu khai mạc, GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, cho hay: Kể từ năm 2014 đến nay, Học viện là đơn vị đăng cai tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp nông nghiệp đổi mới sáng tạo, thu hút hơn 2.500 dự án đến từ hàng trăm trường đại học, cao đẳng, trường THPT, các địa phương tham gia; trong đó trên 50% dự án là của sinh viên Học viện.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng vừa tổ chức thành công Cuộc thi “Sáng tạo khởi nghiệp Vnua 2022”. Qua một tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được gần 400 dự án khởi nghiệp từ học sinh. Ban tổ chức đã chọn ra được 20 dự án để trao giải, vinh danh.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nói chuyện, truyền cảm hứng tinh thần khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nhấn mạnh, khởi nghiệp kinh doanh là việc mà những người sáng tạo, ham học hỏi và đầy khát vọng chọn để làm, GS.TS Nguyễn Thị Lan - cho rằng, khởi nghiệp không nhất thiết bắt nguồn từ mong muốn làm chủ, tìm kiếm lợi nhuận cao. Bởi thực tế, những doanh nhân thành đạt nhất của Việt Nam hay thế giới đều coi lợi nhuận là công cụ để thực hiện ý tưởng của mình, chứ không phải mục đích hay thước đo của sự thành công.

Cũng theo GS.TS Nguyễn Thị Lan, khởi nghiệp không nhất thiết là bắt đầu ngay với những điều lớn lao, mà có thể từ những trăn trở, ý tưởng mới để giải quyết vấn đề thường nhật. “Điều gì khiến chúng ta mong muốn nhất, trăn trở nhất sẽ khuyến khích chúng ta tìm tòi, sáng tạo mãnh liệt nhất” - GS.TS Nguyễn Thị Lan gợi ý; đồng thời chia sẻ, ý tưởng khởi nghiệp dù nhỏ hay lớn đều đáng quý. Điều đó thể hiện sự năng động, sức sáng tạo, khát vọng vươn lên của thế hệ trẻ.

Nói chuyện truyền cảm hứng tinh thần khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh, bất kỳ ai cũng có thể khởi nghiệp, miễn là có đủ đam mê, sáng tạo.

Cho rằng, khởi nghiệp không phân biệt tuổi tác; Bộ trưởng viện dẫn: TS Nguyễn Thanh Mỹ là một ví dụ. Ông tái khởi nghiệp khi 60 tuổi và là minh chứng sống động nhất về sức sáng tạo, sự khác biệt, và một tinh thần bất khuất trong mọi nghịch cảnh.

GS.TS Nguyễn Thị Lan phát biểu tại hội thảo.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ, TS Nguyễn Thanh Mỹ từng là một cậu bé nghèo ở tỉnh Trà  Vinh. Ngày bé, ông mưu sinh bằng cách rong ruổi khắp các nẻo đường để bán kem và bánh mì. Sau này, ông làm tiến sĩ ở Canada và nay trở thành Chủ tịch tập đoàn Mỹ Lan.

Từ câu chuyện của TS Lê Thanh Mỹ, Bộ trưởng Lê Minh Hoan trao đổi, khởi nghiệp cần có ý tưởng, bởi ý tưởng tốt sẽ tạo ra nguồn lực. Nếu nghĩ đồng tiền trước bạn sẽ thất bại. “Túi rỗng so với đầu rỗng thì cái nào quan trọng hơn?” – Bộ trưởng đặt vấn đề, đồng thời cho rằng, môi trường giáo dục đại học chính là nơi ươm mầm để các bạn trẻ khởi nghiệp, bởi ở đó tích hợp đủ yếu tố thuận lợi, giúp các bạn trẻ có động lực để tham gia khởi nghiệp sáng tạo.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong muốn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cần tiếp tục truyền lửa tinh thần khởi nghiệp cho sinh viên và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, mọi sự khởi đầu từ câu hỏi nên khởi nghiệp cũng bắt đầu từ các câu hỏi và thực tế sẽ cho các em những câu hỏi thiết thực, với những vấn đề cần giải quyết. Ngoài ra, các em hãy tìm sách để đọc nhằm kích hoạt ý tưởng và bổ sung tri thức cho mình.

 
                                                                Theo https://giaoducthoidai.vn/