Trong không khí chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 và Tháng Khoa học Công nghệ VNUA 2023, Khoa Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa trong cộng đồng giảng viên và sinh viên toàn khoa. Các hoạt động hướng tới tuyên truyền thông qua các hội thảo có sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, các đối tác trong và ngoài nước, cựu sinh viên, giảng viên và sinh viên trong Học viện và khoa. Hội nghị “Tổng kết hoạt động của nhóm nghiên cứu giai đoạn 2020-2022” của khoa Tài nguyên và Môi trường được tổ chức vào ngày 8/5/2023. Đây là hoạt động thường niên của khoa. Tham dự Hội nghị có Ban chủ nhiệm khoa, các trợ lý khoa học, các nhóm nghiên cứu mạnh, nghiên cứu xuất sắc và giảng viên trong khoa.

PGS.TS. Võ Hữu Công, Phó Trưởng khoa Tài nguyên và Môi trường phát biểu khai mạc Hội nghị

Khoa Tài nguyên và Môi trường, Học viện Nông nghiệp Việt Nam có hai nhóm nghiên cứu xuất sắc (năm 2022, nhóm nghiên cứu xuất sắc Công nghệ sinh học môi trường và nông nghiệp do PGS.TS. Nguyễn Thị Minh làm trưởng nhóm xin giải thể để lập nhóm nghiên cứu mạnh) và 04 nghiên cứu mạnh (Nhóm NCM quản lý tài nguyên và môi trường do PGS.TS. Nguyễn Thanh Lâm làm trưởng nhóm xin giải thể, nhóm NCXS Quản lý tài nguyên và môi trường bền vững được thành lập, do PGS.TS. Võ Hữu Công làm trưởng nhóm). Các nhóm nghiên cứu thu hút 65 cán bộ, giảng viên tham gia, chiếm trên 50% số cán bộ, giảng viên của khoa (số lượng giảng viên của khoa là 104).

PGS.TS Cao Trường Sơn, thay mặt nhóm NCXS Quản lý môi trường và Phát triển bền vững báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ KHCN của nhóm

Thay mặt nhóm NCXS, PGS.TS. Cao Trường Sơn trình bày những kết quả mà nhóm NCXS đạt được. Trong giai đoạn 2020 – 2022 Nhóm đã hoàn thành 106,37% so với khối lượng, định mức công việc được Học viện giao phó (Năm 2020: đạt 116,95%; 2021: đạt 85,22% và năm 2022: đạt 120,53%). Thành viên nhóm trong 3 năm chỉ dao động từ 7 – 8 thành viên/năm nhưng nhóm đã trực tiếp đóng góp cho Khoa và Học viện 19 bài báo ISI (bình quân 6,3 bài/năm), 5 bài báo tiếng Anh khác (1,7 bài/năm) và 4 đề tài - dự án cấp bộ hoặc tương đương (1,3 đề tài, dự án/năm). Tham gia tích cực vào các hoạt động khoa học khác của Khoa và Học viện như: Đóng góp ý kiến tư vấn pháp luật; tham gia viết đề án khoa học, tổ chức hội nghị, hội thảo và các nhiệm vụ khoa học khác khi được phân công. Các nhóm nghiên cứu trong khoa cũng đã có những đóng góp vượt trội trong việc viết và công bố các công trình quốc tế, đấu thầu đề tài cấp bộ, cấp tỉnh.

Các nhóm NCM, NCXS chụp ảnh lưu niệm

Về kế hoạch thực hiện các hoạt động KHCN và nghiên cứu khoa học năm 2024, khoa Tài nguyên và Môi trường sẽ giữ nguyên số lượng nhóm NCM, NCXS, khoa phối hợp hỗ trợ các nhóm trong công tác tổ chức hội thảo các cấp. Tập trung thực hiện các nhiệm vụ khoa học, công nghệ tại các địa phương trong đó tập trung vào các tỉnh: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Bắc Kạn...; Tham gia thực hiện các đề tài khoa học cấp bộ thuộc: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Khoa học và Công nghệ...; Tăng cường hợp tác quốc tế với đối tác truyền thống và đối tác mới, thực hiện các dự án và đề tài; Nâng cao hiệu quả sử dụng trang thiết bị được Học viện đầu tư từ dự án Worldbank.

                                                                                                                                            Khoa Tài nguyên và Môi trường (FONRE