Khoa Môi trường được thành lập vào ngày 10 tháng 10 năm 2013 theo Quyết định số 2151/QĐ-NNH của Hiệu trưởng Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam, trên cơ sở tách ra từ khoa Tài nguyên và Môi trường. Hiện khoa có 5 Bộ môn: Bộ môn Công nghệ môi trường, Bộ môn Hóa học, Bộ môn Quản lý môi trường, Bộ môn Sinh thái nông nghiệp và Bộ môn Vi sinh vật. Định hướng phát triển của khoa trong những năm tới là phấn đấu trở thành đơn vị đào tạo và nghiên cứu khoa học hiện đại, hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội. 

Là đơn vị mới thành lập được 3 năm nhưng với đội ngũ hiện có 64 cán bộ, trong đó có 1 giáo sư, 5 phó giáo sư, 23 tiến sỹ và 17 thạc sỹ. Trên 30% cán bộ được đào tạo bài bản tại các nước tiên tiến trên thế giới, có khả năng hội nhập và phát triển nghiên cứu độc lập.

Khoa đang quản lý 5 chương trình đào tạo, bao gồm chương trình cao đẳng Công nghệ kỹ thuật môi trường; chương trình đại học Khoa học môi trường, chương trình liên thông từ cao đẳng lên đại học, chương trình cao học Khoa học môi trường và chương trình cao học Khoa học môi trường theo hướng ứng dụng, sinh viên theo học tại khoa hàng năm gàn 2500 sinh viên trong đó có khoảng 200 học viên cao học và 2.000 sinh viên đại học. Những sinh viên tốt nghiệp từ các ngành đào tạo của Khoa đã và đang đóng góp rất tích cho sự nghiệp bảo vệ tài nguyên và môi trường trên phạm vi toàn quốc.


(Ảnh : Cán bộ giáo viên khoa môi trường )

Khoa có thế mạnh về nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đặc biệt là bảo tồn đa dạng sinh học, đánh giá chất lượng môi trường, xử lý nước thải và rác thải đô thị, đánh giá tác động môi trường, quản lý tài nguyên thiên nhiên, GIS và viễn thám trong qui hoạch và quản lý tài nguyên môi trường, biến đổi khí hậu v.v. Hợp tác quốc tế cũng là một thế mạnh của Khoa với nhiều chương trình hợp tác với các tổ chức và các trường thuộc khu vực Châu Á, châu Âu, châu Mỹ. Cán bộ của Khoa đã và đang rất tích cực tham gia vào những chương trình quốc gia và quốc tế mang tính chiến lược như Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu, chương trình Bioeconomy, REDD v.v. Hàng năm, Khoa có trên 30 bài báo được đăng trong các tạp chí có uy tín trong và ngoài nước và thực hiện nhiều hợp đồng chuyển giao KHCN cho địa phương.

Hiện nay, Khoa đang tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng và đa dạng hóa chương trình đạo tạo để đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển của xã hội. Đồng thời, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế cũng đang được đẩy mạnh để Khoa trở thành một trong những đơn vị có thương hiệu của Học viện cũng như toàn quốc về đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực tài nguyên và Môi trường

(Ảnh:Các hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế của khoa Môi trường)

Kỷ niệm 60 năm thành lập Học viện (1956-2016) cán bộ và sinh viên Khoa Môi trường nỗ lực phấn đấu cải tiến chất lượng chương trình đào tao, nang cáp cơ sở vật chất phục vụ đào tạọ, áp dụng nhiều sang kiến trong nghiên cứu khoa học  nâng cao uy tín trong và ngoài nước đó là cam kết mạnh mẽ của Khoa Môi trường và mong sự hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực với các trường Đại học, viện nghiên cứu, các địa phương, các ban ngành, các cá nhân, doanh nghiệp nhằm hướng đến mục tiêu “ Môi trường xanh, sạch,đẹp”

             (Ảnh : Sinh viên thực hành ngoài đồng ruộng )