Được sự quan tâm, chỉ đạo của Ban chủ nhiệm khoa, ngày 09/3/2019, Khoa Môi Trường đã tổ chức thành công " TỌA ĐÀM ĐỊNH HƯỚNG HỌC TẬP, NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ VIỆC LÀM NGÀNH MÔI TRƯỜNG" với mục tiêu đưa ra các định hướng và giải đáp các thắc mắc của sinh viên về chương trình đào tạo, nghiên cứu khoa học, định hướng nghề nghiệp và một số loại chứng chỉ hành nghề cần thiết đối với cán bộ ngành Tài nguyên & Môi trường.

Đến dự buổi Tọa đàm có các thầy trong Ban Chủ nhiệm khoa – PGS.TS. Nguyễn Thanh Lâm, TS. Trịnh Quang Huy; các thầy/cô đại diện các bộ môn như ThS. Cao Trường Sơn – Phó Trưởng bộ môn Quản lý môi trường; ThS. Nguyễn Thị Khánh Huyền – Bí thư Đoàn Thanh niên khoa, giảng viên bộ môn Vi sinh vật…. Về phía khách mời có TS. Nguyễn Bình Minh – Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, bồi dưỡng, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên & môi trường (InNET), Bộ Tài Nguyên và Môi trường (MONRE); ThS. Nguyễn Minh Quang – Tổng giám đốc Công ty cổ phần EJC – Đơn vị hợp tác với Khoa Môi trường trong việc đào tạo thực tập rèn nghề cho sinh viên; ThS. Đinh Tiến Dũng – Trung tâm phân tích và chuyển giao khoa học công nghệ, Viện Môi trường Nông nghiệp, Cựu sinh viên khoa Môi trường; cùng với các bạn sinh viên các khóa đang học tập tại khoa Môi trường, Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Mở đầu chương trình, TS. Trịnh Quang Huy – Phó trưởng khoa phụ trách đào tạo trình bày định hướng học tập, nghiên cứu khoa học và làm việc cho sinh viên nghành Môi Trường.

 

TS. Trịnh Quang Huy trình bày định hướng học tập, nghiên cứu khoa học và việc làm ngành Môi trường
TS. Trịnh Quang Huy trình bày những cơ hội và thách thức trong học tập, nghiên cứu khoa học và việc làm ngành Tài nguyên & Môi trường

Trong trình bày của mình, thầy đã đưa ra những cơ hội và thách thức trong học tập, nghiên cứu khoa học để sinh viên có cơ sở đặt ra những mục tiêu học tập và phấn đấu đạt được những mục tiêu của bản thân để không ngừng học hỏi và nâng cao kiến thức về chuyên ngành.

Để giúp sinh viên hiểu rõ hơn tầm quan trọng và cần phải có của các chứng chỉ ngành nghề, TS. Nguyễn Bình Minh – Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường (InNET), Bộ Tài Nguyên và Môi trường (MONRE) đã trao đổi về các quy định mới của Bộ Tài nguyên & Môi trường đối với các tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp. Bài trình bày của TS. Nguyễn Bình Minh đã thu hút được sự chú ý của toàn bộ sinh viên có mặt trong tọa đàm bởi sự thú vị lôi cuốn trong cách diễn giải.

TS.Nguyễn Bình Minh chia sẻ về chứng chỉ hành nghề và lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực TNMT
TS. Nguyễn Bình Minh chia sẻ về các chứng chỉ hành nghề và lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường

TS. Võ Hữu Công chia sẻ 1 số trải nghiệm NCKH, học tập và trao đổi trong chương trình Sakura 2019 tại ĐH Yamagata Nhật Bản. Đây là chương trình trao đổi sinh viên thường niên giữa Học viện Nông nghiệp và ĐH Yamagata Nhật Bản. Tham gia vào chương trình này, sinh viên có cơ hội được thăm quan đất nước mặt trời mọc, được trực tiếp tham gia vào các hoạt động khoa học thú vị và hiệu quả do chương trình thiết kế. Trong buổi tọa đàm, TS Võ Hữu Công cũng nêu rõ các cơ hội để giành học bổng Sakura, các trải nghiệm, thách thức đối với các bạn sinh viên và hi vọng chương trình Sakura 2020 sẽ là cơ hội cho sinh viên ngành Khoa học Môi Trường thể hiện tài năng trên trường quốc tế

TS. Võ Hữu Công chia sẻ một số trải nghiệm của chương trình trao đổi sinh viên Sakura 2019

ThS. Cao Trường Sơn giới thiệu với các bạn sinh viên 4 khóa đào tạo cấp chứng chỉ nghiệp vụ ngành Tài Nguyên & Môi trường, bao gồm: Lập kế hoạch bảo vệ môi trường và báo cáo Đánh giá tác động môi trườngNghiệp vụ Kiểm toán và Đánh giá Quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001Kiến thức Phát luật trong bảo vệ môi trườngLập kế hoạch Quản lý môi trường doanh nghiệp. Các khóa học này được thiết kế và giảng dạy bởi các thầy, cô có chuyên môn cao của Khoa Môi trường – Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ Tài nguyên và Môi trường. Kết thúc khóa học, học viên sẽ được cấp chứng chỉ nghề nghiệp của Bộ Tài nguyên & Môi trường

ThS. Cao Trường Sơn giới thiệu các khóa đào tạo cấp chứng chỉ
ThS. Cao Trường Sơn giới thiệu các khóa đào tạo cấp chứng chỉ

Cuối buổi tọa đàm là phần đối thoại, trao đổi trực tiếp giữa khách mời và sinh viên. Đại diện nhà tuyển dụng - ThS. Nguyễn Minh Quang, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần EJC – đã thẳng thắn trao đổi những yêu cầu của nhà tuyển dụng đối với sinh viên và đặc biệt là sinh viên mới ra trường. ThS. Nguyễn Minh Quang đã chỉ ra cho các bạn sinh viên thấy được những nhược điểm của hầu hết sinh viên mới ra trường và tầm quan trọng của các chứng chỉ nghề nghiệp khi làm việc với đối tác; đồng thời đưa ra một số giải pháp, lời khuyên hữu ích cho các bạn sinh viên, giúp các bạn định hướng được chương trình học tập của bản thân.

Ban Chủ nhiệm khoa Môi trường cũng đã đưa ra các định hướng, hướng dẫn các bạn cách sắp xếp thời gian học tập cũng như tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên.

Trao đổi giữa khách mời và sinh viên

Kết thúc buổi tọa đàm, PGS.TS. Ngô Thế Ân – Trưởng khoa Môi trường lên phát biểu cảm ơn các vị khách mời, các em sinh viên đã tham gia buổi Tọa đàm. Thay mặt Chỉ Ủy, Ban Chủ nhiệm khoa, thầy đã đưa ra các chỉ đạo đối với ban tổ chức về việc tố chức nhiều hơn nữa những buổi tọa đàm mang tính định hướng nhằm giúp nâng cao chất lượng đào tạo và chất lượng đầu ra của sinh viên khoa Môi Trường.

PGS.TS. Ngô Thế Ân phát biểu và chụp ảnh lưu niệm cùng khách mời, các em sinh viên