Ngày 19 tháng 4 năm 2019 tại Khoa Quản lý đất đai, nhóm NCM Quy hoạch không gian lãnh thổ sử dụng đất và môi trường, đã tổ chức Seminar khoa học  “Quy hoạch vùng nông nghiệp công nghệ cao” do PGS.TS. Đỗ Văn Nhạ trình bày. Tham dự Seminar gồm thành viên của nhóm NCM cùng các thầy cô trong khoa Quản lý đất đai.

PGS.TS. Đỗ Văn Nhạ trình bày 

Nội dung của nghiên cứu thể hiện phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao là xu hướng tất yếu trước đòi hỏi của nền nông nghiệp hàng hoá với yêu cầu sản lượng và chất lượng sản phẩm ngày càng cao. Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là phải ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ tự động hoá, công nghệ sau thu hoạch và công nghệ quản lý nhằm tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả của nông sản hàng hoá, đảm bảo phát triển bền vững.

Trước yêu cầu của phát triển nông nghiệp công nghệ cao, công tác quy hoach cũng góp phần quan trọng tạo ra các điều kiện không gian thuận lợi cho nông nghiệp công nghệ cao phát triển. Mục đích của quy hoạch là tạo ra các khu, vùng nông nghiệp thuận lợi cho ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. Các nội dung của quy hoạch khu vùng nông nghiệp công nghệ cao hiện nay cũng có những hạn chế nhất định thể hiện ở định mức quy hoạch, quy trình quy hoạch khi áp dụng cho các địa phương khác nhau.

Nghiên cứu cũng đã trình bày một số ví dụ cụ thể về kết quả lập quy hoạch vùng nông nghiệp công nghệ cao tại cấp tỉnh và cấp huyện của Việt Nam. Tuy nhiên, mỗi địa phương, vùng miền khác nhau cần phải có nội dung, phương pháp tiếp cận khác để phù hợp trong việc ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp. Như vậy, cùng với việc phát triển các khu, vùng nông nghiệp công nghệ cao, thì công tác quy hoạch là bước đi tất yếu tạo ra tiền đề, cơ sở không gian cho phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại các địa phương.